389 Nguyễn Đức Thuận, TDM, Bình Dương

Hạ tầng đồng bộ là nền tảng để Bình Dương phát triển bền vững.

 

Điều kiện cần cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội là phải có hệ thống hạ tầng bảo đảm, hiện đại, trong đó có hạ tầng giao thông và Bình Dương là điển hình.

Hạ tầng đồng bộ là nền tảng để Bình Dương phát triển bền vững . Tại hội nghị Tham vấn định hướng hoàn thiện, thể chế chính sách đầu tư nước ngoài,trong bối cảnh mới. Do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Bình Dương vừa qua.

Các đại biểu là lãnh đạo nhiều tỉnh, thành, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đều có chung nhận xét: Điều kiện cần cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội là phải có hệ thống hạ tầng bảo đảm, hiện đại, trong đó có hạ tầng giao thông và Bình Dương là điển hình.

Mặc dù vậy, lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn mong muốn hệ thống hạ tầng giao thông tiếp tục được khai thông, phát triển mạnh hơn nữa.

Hạ tầng đồng bộ là nền tảng để Bình Dương phát triển bền vững.

Các chuyên gia đánh giá, hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, thông suốt. Giúp địa phương phát triển bền vững.Trong ảnh: Một tuyến đường chính nối trung tâm TP.Thủ Dầu Một hiện nay với thành phố mới Bình Dương. Ảnh:DUY CHÍ


Quy hoạch đi liền với phát triển:

Tỉnh Bình Dương được quy hoạch theo định hướng đô thị công nghiệp – dịch vụ. Lấy Thành phố mới Bình Dương là đô thị trung tâm. Cùng với chùm đô thị vệ tinh là các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đô thị trung tâm và chùm đô thị vệ tinh được kết nối thông suốt với nhau bằng hệ thống giao thông đa dạng.

Kết hợp nhiều loại hình giao thông liên hoàn, thông suốt giữa giao thông đối nội, với giao thông đối ngoại. Quy hoạch do các nhà khoa học, chuyên gia, kiến trúc sư danh tiếng. Đến từ Đại học Quốc gia Singapore thực hiện, với yêu cầu: Xây dựng, phát triển đô thị Bình Dương văn minh, hiện đại, thân thiện môi trường.

Điểm khác biệt nổi bật của đề án quy hoạch là đơn vị thiết kế. Vừa có trách nhiệm hoàn thiện, bàn giao đồ án vừa cùng chủ đầu tư tham gia giám sát triển khai. Và thực hiện đúng với nội dung quy hoạch.

Cách làm này vừa rất mới vừa thể hiện tính thực chất, trách nhiệm và khát vọng mang lại môi trường sống. Chất lượng cuộc sống tốt nhất, đẹp nhất cho người dân của lãnh đạo, tỉnh Bình Dương qua các thời kỳ.

Ông Nguyễn Văn Hùng. Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp. – CTCP (Becamex IDC), cho biết:

Becamex IDC là doanh nghiệp Nhà nước. Trước đây được giao nhiệm vụ đầu tư phát triển khu công nghiệp. Tổng công ty đã nghiên cứu đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng. Trong đó có hệ thống hạ tầng giao thông trong khu công nghiệp. Đồng thời với phát triển hạ tầng giao thông bên ngoài khu công nghiệp. Để doanh nghiệp trên địa bàn thuận tiện trong đi lại, vận chuyển hàng hóa.

Cùng với hạ tầng giao thông là các phúc lợi xã hội, như nhà ở cho người lao động. Phải bảo đảm gần nơi làm việc để tránh di chuyển nhiều, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân. Cùng với đó là:

  1. Nhà trẻ.
  2. Trường học.
  3. Cơ sở y tế.
  4. Chợ.
  5. Trung tâm thương mại.
  6. Dịch vụ ngân hàng…

Luôn có mặt và gắn liền với quá trình thu hút đầu tư. Phát triển của các khu công nghiệp, của các địa phương.

Thực tiễn tại Bình Dương cho thấy. Vai trò quản lý Nhà nước trong quyết định đầu tư được phát huy mạnh mẽ. Nhằm khai thác cùng lúc nhiều giá trị, nhiều mục đích của từng công trình. Phòng tránh lãng phí như công trình này phải chờ công trình kia để kết nối, sử dụng.

Sáng tạo trong vận dụng chính sách:

Khi mới tách ra từ tỉnh Sông Bé (năm 1997). Bình Dương chỉ có 2.186km đường giao thông với quy mô, chất lượng. Và các điều kiện khai thác ở mức thấp, không đủ sức để thúc đẩy phát triển kinh tế. Sớm nhận ra lợi thế là nằm cạnh TP.Hồ Chí Minh – một trung tâm kinh tế – văn hóa – xã hội năng động nhất cả nước. Bình Dương đã kêu gọi nhiều nguồn vốn trong và ngoài tỉnh, theo chủ trương đổi mới của Đảng. Và các quy định pháp luật của Nhà nước vào đầu tư, xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Trong đó, mô hình đầu tư xây dựng – khai thác – chuyển giao (BOT). Được tỉnh áp dụng đầu tiên và thành công ngoài mong đợi. Góp phần rất đáng kể vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, trục giao thông xương sống đủ mạnh và thông suốt chạy dọc chiều dài của tỉnh. Được hệ thống giao thông đối nội tiếp nhận, lan tỏa ra phạm vi toàn tỉnh. Bằng các tuyến đường tỉnh như: ĐT743, ĐT744, ĐT746, ĐT747…

Quy mô các tuyến đường này là cấp II, III từ 4 – 6 làn xe. Kết nối các khu công nghiệp. Khu đô thị phía Nam với các khu công nghiệp. Đô thị phía Bắc của tỉnh cùng các tỉnh, thành lân cận, đầu mối giao thông trong khu vực.

Bên cạnh tập trung phát triển hạ tầng giao thông:

Lãnh đạo tỉnh còn phát động, nuôi dưỡng phong trào làm đường giao thông. Nông thôn kết hợp với chỉnh trang đô thị. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Phong trào này đã được nhân dân đồng tình ủng hộ, nên kết quả thực hiện năm sau luôn cao hơn năm trước.

Đến nay, mạng lưới giao thông nông thôn đã được phủ kín trong toàn tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất, đi lại, trao đổi hàng hóa, thương mại của nhân dân. Nhất là các xã xa trung tâm, vùng nông thôn. Tuy gọi là giao thông nông thôn, nhưng các tuyến giao thông này trên địa bàn tỉnh đều đạt chuẩn đường đô thị. Với đầy đủ hạ tầng, thoát nước, chiếu sáng… Đây vừa là tiền đề để các địa phương thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia. Xây dựng nông thôn mới, đồng thời đẩy nhanh quá trình đô thị hóa của tỉnh.

Theo Duy Chí/Báo Bình Dương.

 

Related Posts

Leave a comment